உங்கள் வங்கி அட்டைகளை யார் வேட்டையாடுகிறார்கள், எப்படி

உங்கள் அட்டையைப் பற்றிய என்ன தகவல் ஊடுருவும் நபர்களால் தேவைப்படுகிறது?

அவர்களுக்கு உங்கள் அட்டை விவரங்கள் தேவை: அட்டை எண், உரிமையாளரின் முதல் மற்றும் கடைசி பெயர், காலாவதி தேதி, அட்டை அங்கீகார குறியீடு (பின்புறத்தில் மூன்று இலக்கங்கள், எடுத்துக்காட்டாக, சி.வி. வி அல்லது சி. வி. சி), பின் குறியீடு. மேலும், அத்தகைய குறியீட்டைப் பயன்படுத்தி கொடுப்பனவுகளை உறுதிப்படுத்த வேண்டிய அந்த தளங்களில் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் இடமாற்றங்களை உறுதிப்படுத்த எஸ்.எம். எஸ்ஸிலிருந்து குறியீடு.

இடம்: கடை அல்லது கஃபே

1. நீங்கள் வழக்கமான வங்கி அட்டையுடன் பணம் செலுத்துகிறீர்கள்
தாக்குபவர் வர்த்தக மற்றும் சேவைத் துறையின் பணியாளராக இருக்கலாம். ஒரு பணியாளர், காசாளர் அல்லது விற்பனையாளர், உங்கள் வங்கி அட்டையை பணம் செலுத்துவதற்காக ஏற்றுக்கொள்வது, தேவையான தரவின் படத்தை (அட்டை எண், காலாவதி தேதி, உரிமையாளரின் பெயர் மற்றும் தலைகீழ் பக்கத்தில் குறியீடு) எடுத்து, பின்னர் அதை ஆன்லைனில் செலுத்தலாம்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
பணம் செலுத்தும்போது, உங்கள் அட்டையின் பார்வையை இழக்க முயற்சி செய்யுங்கள். மேலும் பின் குறியீட்டை உள்ளிடவும், இதனால் அது வெளியாட்களுக்குத் தெரியாது.

2. நீங்கள் முனையத்தின் மூலம் பணம் செலுத்துகிறீர்கள், ஆனால் கட்டணம் செல்லாது
ஓட்டலில், பணியாளர் உங்களுக்கு ஒரு பிஓஎஸ் முனையத்தை (படத்தில்) கொண்டு வருகிறார், நீங்கள் பணம் செலுத்துகிறீர்கள், ஆனால் பின்னர் பணியாளர் கட்டணம் கடக்கவில்லை என்று கூறுகிறார், மேலும் பின் குறியீட்டை மீண்டும் உள்ளிடுமாறு கேட்கிறார். இதைச் செய்வதன் மூலம், நீங்கள் இரண்டு முறை பணம் செலுத்தும் அபாயம் உள்ளது.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
கொடுப்பனவுகளைப் பற்றிய எஸ்எம்எஸ் அறிவிப்புகளை இணைக்கவும். செயல்பாட்டின் தோல்வி அல்லது மறுப்பு அறிவிப்புடன் ரசீது கேட்க மறக்காதீர்கள் (பிஓஎஸ் முனையம் எப்போதும் ஒன்றை அச்சிடுகிறது).

3. தொடர்பு இல்லாத கட்டண முறையுடன் ஒரு அட்டையுடன் நீங்கள் பணம் செலுத்துகிறீர்கள்
தொடர்பு இல்லாத கட்டண முறையுடன் கூடிய அட்டைகளை ஒரு தொடுதலில், உங்கள் கட்டணம் ஒரு குறிப்பிட்ட வரம்பை மீறவில்லை என்றால் உடனடியாக செலுத்தலாம். பின் குறியீட்டை உள்ளிட தேவையில்லை. ஒரு வாசகர் அல்லது பிஓஎஸ் முனையத்தை ஒரு பைக்கு எதிராக சாய்வதன் மூலம் தாக்குதல் நடத்துபவர்கள் அத்தகைய அட்டையிலிருந்து பணத்தை திருடலாம்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
தொடர்பு இல்லாத கட்டணம் உங்களுக்குத் தெரியாமல் நடைபெறுவதைத் தடுக்க, அட்டையை ஒரு பணப்பையை, பை அல்லது வங்கி அட்டைகளுக்கான சிறப்பு வழக்கின் கேடய பெட்டியில் சேமிப்பது நல்லது.

இடம்: ஏ. டி. எம்.

ஏடிஎம்மில் பயன்படுத்தும் போது அட்டை விவரங்களை (உரிமையாளரின் எண், பெயர் மற்றும் குடும்பப்பெயர், காலாவதி தேதி) திருடுவதற்கான பொதுவான வழி ஏடிஎம்மில் ஒரு ஸ்கிம்மரை நிறுவுவதாகும். இது அட்டையின் காந்தப் பட்டையிலிருந்து தரவை நகலெடுக்கும் ஒரு சிறப்பு சாதனம். ஏடிஎம்மில் மறைக்கப்பட்ட கேமரா அல்லது மேல்நிலை விசைப்பலகை நிறுவுவதன் மூலம் அவர்கள் முள் குறியீட்டைத் திருடலாம். ஒரு போலி விசைப்பலகை அசல் ஒன்றின் மேல் சரியாக வைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் ஏடிஎம் வழக்கம் போல் கிளிக்குகளுக்கு வினைபுரிகிறது — ஏதோ தவறு நடக்கிறது என்பதை நீங்கள் கூட கவனிக்க மாட்டீர்கள். தாக்குபவர்கள், திருடப்பட்ட தரவைப் பயன்படுத்தி, உங்கள் அட்டையின் நகலை உருவாக்கலாம்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?

ஸ்கிம்மர் காந்தத் துண்டுகளிலிருந்து மட்டுமே தகவல்களைத் திருட முடியும், ஆனால் ஒரு சிறப்பு சிப்பிலிருந்து அல்ல.

  •  ஏடிஎம் சரிபார்க்கவும்: அதில் வெளிநாட்டு சாதனங்கள் எதுவும் இல்லை. விசைப்பலகை அமைப்பில் வேறுபடக்கூடாது, மிகக் குறைவான தள்ளாட்டம்.
  •  நீங்கள் பின் குறியீட்டை உள்ளிடும்போது, யாரும் உளவு பார்க்காதபடி எப்போதும் விசைப்பலகையை உங்கள் இலவச கையால் மூடி வைக்கவும்.
  •  வங்கி கிளைகளுக்குள் ஏடிஎம்களைப் பயன்படுத்த முயற்சிக்கவும். அவை அடிக்கடி சரிபார்க்கப்பட்டு சிறப்பாக பாதுகாக்கப்படுகின்றன.
ஏடிஎம்மில் விசைப்பலகைக்கு "இறக்கைகள்" இருந்தால் சிறந்தது — அவற்றில் மேல்நிலை விசைப்பலகை வைக்க முடியாது, மேலும் உங்கள் பின் குறியீட்டை உளவு பார்ப்பதும் மிகவும் கடினம்.

இடம்: எங்கும்

1. உங்களுக்கு ஆபத்தான எஸ்எம்எஸ் செய்தி அல்லது உறவினரிடமிருந்து அழைப்பு வந்துள்ளது
ஒரு உறவினர் அறிமுகமில்லாத எண்ணிலிருந்து உங்களை எழுதுகிறார் அல்லது அழைக்கிறார், மேலும் அவர் சிக்கலில் இருப்பதாகவும் அவசரமாக பணம் தேவைப்படுவதாகவும் கூறுகிறார், ஆனால் நிலைமையை விளக்க அவருக்கு நேரம் இல்லை. இதுபோன்ற செய்திகளில், சூழ்நிலையின் அவசரம் பெரும்பாலும் கையாளப்படுகிறது, மேலும் அவை மிகவும் சிரமமான நேரத்தில் அனுப்பப்படுகின்றன, எடுத்துக்காட்டாக, இரவில்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
பணத்தை மாற்ற அவசரப்பட வேண்டாம். விவரங்களைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கவும்-பொதுவாக நீண்ட உரையாடல்கள் தாக்குபவர்களின் திட்டங்களின் ஒரு பகுதியாக இல்லை. நீங்கள் உண்மையில் எதையும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை என்றால், அவர் உங்களுக்கு அழைக்கிறாரா /எழுதுகிறாரா என்பதை உறுதிப்படுத்த அவர்கள் யாருடைய சார்பாக தொடர்பு கொள்கிறார்கள் என்பதை உறவினரை மீண்டும் அழைக்கவும்.

2. "வங்கியிலிருந்து" உங்களுக்கு ஒரு செய்தி கிடைத்துள்ளது
உங்கள் அட்டை தடுக்கப்பட்டதாக அறியப்படாத எண்ணிலிருந்து ஒரு எஸ்எம்எஸ் செய்தி வருகிறது. விவரங்களை தெளிவுபடுத்த நீங்கள் அழைக்க வேண்டிய எண்ணை எஸ்எம்எஸ் கொண்டுள்ளது. அழைப்பதன் மூலம், நீங்கள் வங்கியின் போலி பாதுகாப்பு சேவையில் இறங்குவீர்கள், அங்கு அட்டை விவரங்களை வழங்க அல்லது அருகிலுள்ள ஏடிஎம்முக்குச் சென்று செயல்பாடுகளைச் செய்ய நீங்கள் தூண்டப்படுவீர்கள். தாக்குதல் நடத்தியவர்களின் வழிமுறைகளைப் பின்பற்றி, நீங்கள் அவர்களுக்கு அட்டைக்கு அணுகலை வழங்குவீர்கள், மேலும் அவர்கள் உங்கள் பணத்தை திருடுவார்கள்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
திரும்ப அழைக்க வேண்டாம்-உங்கள் வங்கி உண்மையில் அழைத்ததா என்பதை முதலில் கண்டுபிடிக்கவும். உண்மையான வங்கிகள் பொதுவாக ஒரே எண்ணிலிருந்து அறிவிப்புகளை அனுப்புகின்றன. கூடுதலாக, உங்கள் அட்டையில் வங்கியைத் தொடர்புகொள்வதற்கான தொலைபேசி எண் உள்ளது — அதை அழைக்கவும், அது தடுக்கப்பட்டுள்ளதா என்று சரிபார்க்கவும். அல்லது அருகில் உள்ள வங்கி கிளையின் ஊழியர்களை தொடர்பு கொள்ளவும்.

3. அரசாங்க நிறுவனத்திடமிருந்து உங்களுக்கு அழைப்பு வருகிறது
மக்கள் உங்களை அழைத்து வங்கி, வழக்கறிஞர் அலுவலகம், நீதிமன்றம், சுகாதார அமைச்சகம், நிதி அமைச்சகம் மற்றும் பிற நிறுவனங்களின் ஊழியர்களாக தங்களை அறிமுகப்படுத்துகிறார்கள். உதாரணமாக, மோசடி செய்பவர்களின் செயல்களிலிருந்து சேதத்திற்கு தேவையான இழப்பீடு பற்றி அவர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்: வாங்கிய மருத்துவ பொருட்கள் அல்லது உளவியலாளர்களின் சேவைகளுக்கான இழப்பீடு. வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட இழப்பீட்டைப் பெறுவதற்காக, ஒரு "ஊழியர்" உங்களிடம் ஏதாவது (வருமான வரி, வருமான வரி, வங்கி கட்டணம், கட்டாய காப்பீடு, மாநில கடமை, பண பரிமாற்ற கட்டணம்) செலுத்தச் சொன்னால், இன்னும் அதிகமாக பாஸ்போர்ட் தரவு அல்லது வங்கி விவரங்களை வழங்குமாறு கேட்டால், இது ஒரு தொலைபேசி மோசடி செய்பவர்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
வழிமுறைகளைப் பின்பற்ற வேண்டாம், எதற்கும் பணம் செலுத்த வேண்டாம். தனிப்பட்ட தகவல்களை வழங்க வேண்டாம், உண்மையான ஊழியர்கள் ஏற்கனவே அதை வைத்திருக்கிறார்கள்.

செயல் இடம்: வீடு

1. நீங்கள் ஒரு மின்னஞ்சல் அல்லது அறிவிப்பைப் பெற்றுள்ளீர்கள்
வங்கி விவரங்களுடன் ஒரு படிவத்தில் அஞ்சல் மூலம் அறிவிப்பைப் பெறுவீர்கள். உங்களுக்கு இழப்பீடு வழங்க நீதிமன்றம் முடிவு செய்துள்ளதாக அது கூறுகிறது, இதற்காக நீங்கள் தொடர்பு நபரை தொடர்பு கொள்ள வேண்டும். விரைவில், இல்லையெனில் இழப்பீடு மாநிலத்தின் நலனுக்காக செல்லும்-தாக்குதல் நடத்தியவர்கள் உங்களை செயல்படத் தள்ளுவது இதுதான்.

அதை எவ்வாறு தடுப்பது?
கடிதத்தில் சுட்டிக்காட்டப்பட்ட தொடர்பு நபரைத் தொடர்பு கொள்ள அவசரப்பட வேண்டாம், தரவைச் சரிபார்க்கவும். வங்கியின் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் பட்டியலிடப்பட்ட கோரிக்கைகளுக்கு தொலைபேசி எண்ணை அழைக்கவும். கடிதம் போலியானதாக மாறிவிட்டால், சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களிடம் புகார் அளிக்கவும்.

மோசடி செய்பவர்களிடமிருந்து உங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்ளுங்கள்:

  •  நீங்கள் செய்யாத பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிக்க மொபைல் வங்கியை இணைக்கவும். இந்த வழியில் நீங்கள் மோசடி செய்பவர்களின் செயல்களுக்கு விரைவாக பதிலளிக்க முடியும்-மேலும் இந்த விஷயத்தில் நேரம் மிகவும் முக்கியமானது.
  •  உங்களுடன் எடுத்துச் செல்லும் ஒரு அட்டையில் பெரிய அளவிலான பணத்தை சேமித்து அன்றாட செலவினங்களுக்குப் பயன்படுத்த வேண்டாம்.
  •  நீங்கள் வசிக்கும் நாட்டில் மட்டுமல்லாமல் அட்டையைப் பயன்படுத்த திட்டமிட்டால், அதைப் பற்றி வங்கியின் ஊழியர்களுக்குத் தெரிவிக்க மறக்காதீர்கள்.
  •  மோசடி செய்பவர்களின் தந்திரங்களைப் பற்றி வயதான உறவினர்களிடம் சொல்லுங்கள்-அவர்கள் தான் பெரும்பாலும் ஊடுருவும் நபர்களின் இலக்காக மாறுகிறார்கள்.

நீங்கள் இன்னும் மோசடியை எதிர்கொண்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?

உங்கள் வங்கி அட்டையிலிருந்து பணம் திடீரென்று பற்று வைக்கப்பட்டால்:
  •  வங்கியை விரைவில் அழைக்கவும் (எண் அட்டையின் பின்புறத்தில் உள்ளது), மோசடி பரிவர்த்தனையைப் புகாரளித்து அட்டையைத் தடுக்கவும்.
  •  வங்கிக் கிளையைத் தொடர்புகொண்டு கணக்கு அறிக்கையைக் கேளுங்கள். செயல்பாட்டுடன் கருத்து வேறுபாடு அறிக்கையை எழுதுங்கள். விண்ணப்பத்தின் நகலை வங்கியின் ஏற்றுக்கொள்ளும் அடையாளத்துடன் சேமிக்கவும்.
  •  திருட்டு பற்றிய அறிக்கையுடன் சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்.
வங்கி 30 நாட்களுக்குள் விண்ணப்பத்தை பரிசீலிக்கும். இந்த நடவடிக்கை சர்வதேசமாக இருந்தால்-60 நாட்களுக்குள்.

இழப்பீடு

உங்கள் விண்ணப்பத்தைப் பெற்ற பிறகு, வங்கி ஒரு உள் விசாரணையை நடத்தி சேதங்களுக்கான இழப்பீட்டு சிக்கலை தீர்க்கும். நீங்கள் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளைப் பின்பற்றி, சட்டவிரோத பரிவர்த்தனை குறித்து உங்களுக்கு அறிவித்த அடுத்த நாளுக்குப் பிறகு வங்கியைத் தொடர்பு கொண்டால், நீங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறலாம். இருப்பினும், கொடுப்பனவுகள் மற்றும் இடமாற்றங்களை உறுதிப்படுத்த தேவையான முள் குறியீடு அல்லது எஸ்எம்எஸ் குறியீட்டை தாக்குபவர்களுக்கு நீங்களே தெரிவித்தால், துரதிர்ஷ்டவசமாக, வங்கி உங்கள் பணத்தை திருப்பித் தராது.